เรียนรู้เรื่องกฎหมายก่อนซื้อปลามังกรมาเลี้ยง

 

เรียนรู้เรื่องกฎหมายก่อนซื้อปลามังกรมาเลี้ยง

สำหรับการครอบครองและเลี้ยงดูปลามังกร เนื่องจาก ปลามังกร ถือเป็น สัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือสัตว์ป่าสงวน ตาม “อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (The Convention on International Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora)” หรือ CITES แล้วในเมืองไทย ปลามังกรก็ถูกจัดเป็น “สัตว์ป่าคุ้มครองชนิดเพาะพันธุ์ได้” ดังนั้น การจะครอบครองหรือเลี้ยงดู ในทางกฎหมายแล้วจำเป็นต้องมีใบอนุญาต ที่ เรียกว่า “ใบอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าที่ได้มาจากการเพาะพันธุ์” หรือ “สป.15” มีอายุ 5 ปี ซึ่งออกให้โดย “กรมประมง” การประสงค์เลี้ยง เมื่อซื้อปลามังกรจากฟาร์มเพาะพันธุ์ ที่ มีใบอนุญาตินำเข้า ใบอนุญาตส่งออก และใบอนุญาตจำหน่ายปลามังกรที่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ซื้อจะได้รับ “ใบกำกับการจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง” ให้นำใบกำกับฯ นี้พร้อมด้วยบัตรประจำตัวประชาชนและเงินจำนวน 50 บาท ไปทำใบอนุญาตครอบครองปลามังกรได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดที่จะเลี้ยงปลาได้เลย

ส่วนการนำเข้าปลามังกรก็เช่นกัน ไม่ว่าจะนำเข้าจากที่ใด ตามกฎระเบียบของ CITES จะต้องมีเอกสาร CITES จากประเทศที่จำหน่ายต้นทางและบนตัวปลามังกรจะต้องฝังไมโครชิฟทุกตัว ผู้นำเข้าหรือฟาร์มก็ต้องมีใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมายด้วย เมื่อปลาถึงเมืองไทยจะมีการตรวจสอบเอกสารทุกอย่างและตัวปลา โดยเลขไมโครชิฟที่ตัวปลาจะต้องตรงกับเลขในใบเอกสาร โดย สำนักงานประมงจังหวัดนครนายก มีข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อปลามังกรดังนี้

ข้อปฏิบัติในการซื้อปลามังกรที่ควรรู้ คือ

  • วรตรวจสอบร้านค้าหรือฟาร์มว่าได้รับ “ใบอนุญาตให้ค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง หรือ สป.11” ที่ถูกต้องตามกฎหมาย
  • ผู้ขายจะต้องออกเอกสารกำกับการจำหน่ายสัตว์ป่าให้กับผู้ซื้อทุกครั้ง

  • ผู้ซื้อจะต้องนำเอกสารกำกับการจำหน่ายสัตว์ป่าไปดำเนินการขอใบอนุญาตครอบครอง ที่ กรมประมง หรือสำนักงานประมงจังหวัด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการเลี้ยงปลามังกร

อาหารสำหรับอะโรวาน่า

การเลี้ยงกุ้งเครฟิช