ข้อมูลพื้นฐานการเลี้ยงกุ้งบลูเพิล

ข้อมูลพื้นฐานการเลี้ยงกุ้งบลูเพิล Yabby (Cherax Destructor)
แปลมาจาก http://www.geocities.jp/ideryusei/yabbynokaikata-e.htm

อุณหภูมิ
กุ้ง สามารถทนต่ออุณหภูมิได้ทั้งร้อนและหนาว ตั้งแต่ 1-35 C แต่การกินอาหารและเจริญเติบโตจะหยุดถ้าอุณหภูมิต่ำกว่า 16 C หรือสูงกว่า 34 C อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตคือ 20-28 C และจะโตได้ไวในเขต 24-25 C
ค่าออกซิเจน
กุ้งสามารถทนค่าออกซิเจนในน้ำที่ต่ำได้และสามารถ มีชีวิตอยู่ได้ชั่วขณะในค่าที่ต่ำกว่า 1 ppm แต่กระนั้นค่าอ๊อกควรมีอย่างต่ำ 4 ppm และจะดีที่สุดสำหรับเลี้ยงเมื่อเกิน 6 ppm ขึ้นไป
คุณภาพน้ำ
ค่า pH กุ้งชอบน้ำที่เป็นด่าง pH 7.5-10.5 และจะพบกุ้งในธรรมชาติได้น้อยมากถ้าน้ำเป็นกรดต่ำกว่า pH 7.0 เพราะจะเกิดปัญหากับการลอกคราบและเปลือกไม่แข็งตัว
ค่าความเค็ม กุ้งสามารถทนต่อความเค็มได้ถึง 8 ppt (เท่ากับน้ำทะเล ¼ ส่วน) แต่ค่าความเค็มไม่ควรเกิน 2 ppt กุ้งจะสามารถมีชีวิตรอดได้ 24 ชมในน้ำทะเล แต่ะจะตายถ้าความเค็มเกิน 25 pptค่าความกระด้าง น้ำควรกระด้าง มีค่าแคลเซียมเกิน 80 ppm เพื่อสร้างความแข็งแรงให้เปลือก
ค่า โลหะหนัก กุ้งสามารถทนต่อสารปรอทและตะกั่วได้ และสามารถสะสมสารเหล่านี้ไว้ในตัวได้โดยไม่เป็นอันตราย นักชีวะจึงมักจำกุ้งมาวัดค่าสารเหล่านี้เพื่อดูการเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อม แต่กุ้งจะไม่ทนต่อยาฆ่าแมลงและวัชพืช กุ้งที่มีอายุน้อยจะได้รับผลกระทบจากคลอรีนมากเป็นพิเศษ
การสืบพันธ์
กุ้ง จะสามารถผสมพันธุ์ได้เมื่อยาว 9-10 cm (น้ำหนัก 40-45 g และอายุเกิน 16 เดือนหลังจากฟักเป็นตัว) กุ้งบางตัวอาจสามารถผสมได้เมื่ออายุ 12 เดือน การผสมจะเกิดในฤดูใบไม้ผลิเมื่อน้ำมีอุณภูมิ 15-16 C จำนวนไข่ขึ้นอยู่กับขนาดตัวของตัวแม่ อาจได้ตั้งแต่ 100-1000 ฟอง กุ้งอาจมีไข่ได้ 3-4 ครอกในช่วงฤดูผสมพันธุ์ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูเก็บเกี่ยว ระยะเวลาในการฟักไข่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ โดยปกติจะใช้เวลา 19-40 วัน ในน้ำอุณหภูมิ 23-24 ไข่จะฟักภายใน 3 สัปดาห์ ลูกกุ้งจะดีดออกจากตัวแม่ใน 2-3 สัปดาห์ให้หลัง
การเจริญเติบโต
การลงลูกกุ้งขนาด 1-2 g ในพื้นที่ 5-10 ตารางเมตร ลูกกุ้งจะมีอัตราการรอด 50-70% กุ้งสามารถมีน้ำหนัก 40-60 g ได้ใน 6 เดือน ในอุณภูมิเกิน 20C และอัตราการเจริญเติบโตจะมีตั้งแต่ 5-100 g ใน 1 ปี กุ้งจะโตได้เร็วในช่วง 24-25 C และจะหยุดโตเมื่อต่ำกว่า 16C
โรคที่กุ้งสามารถเป็นได้
- Porcelain disease (White tail disease)
- Crayfish plague
- Parasites
อาหาร กุ้ง เป็นสัตว์กินซากและอาหารหลักตามธรรมชาติคือ microbes (รวมไปถึงแบคทีเรียและเชื้อรา) ซื่งมีอยู่ตามใบไม้เน่าเปื่อย อัตราการเจริญเติบโตที่ดีจะเกิดเมื่อมีการให้อาหารเสริม เช่น อาหารเม็ด ไส้เดือน หนอน ไม้น้ำ ใบผักกาด หัวแครรอท มันปลอกเปลือกแล้ว มะเขือเทศ และอื่นๆ ผลไม้และผักที่มีสีสันจะช่วนให้กุ้งมีสีสันขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการเลี้ยงปลามังกร

อาหารสำหรับอะโรวาน่า

การเลี้ยงกุ้งเครฟิช